บทบรรณาธิการ – วารสารไทยศึกษา ปีที่ 13 ฉบับที่ 2

 

 

ในปีที่ 13 ที่วารสารไทยศึกษาได้ดำเนินบทบาทในการเป็นพื้นที่เผยแพร่องค์ความรู้ และงานวิจัยเกี่ยวกับไท-ไทยศึกษา วารสารได้รับเกียรติจาก ศาสตราจารย์สุกัญญา สุจฉายา ให้ตีพิมพ์บทความเรื่อง “โคลงเล่นซ่อนหาที่เกาะสีชัง: การเล่นกับภาษาในวันว่าง” ซึ่งนำเสนอใน การประชุมวิชาการระดับชาติเรื่อง “วิถีไทยกับการใช้เวลาว่าง” ที่สถาบันไทยศึกษาจัดขึ้น เมื่อวันพุธที่ 16 มีนาคม 2560 เพื่อเผยแพร่ความรู้จากการประชุมวิชาการออกสู่วงกว้าง

 

นอกเหนือจากบทความพิเศษแล้ว วารสารไทยศึกษาฉบับนี้ ประกอบด้วยบทความวิจัยทั้งสิ้น 6 บทความ เริ่มด้วยบทความเกี่ยวกับการศึกษาคือ บทความเรื่อง “เกมกลอน: กิจกรรมการเรียนรู้ร้อยกรองที่มากกว่าความสนุก” ของ อาจารย์ชวิน พงศ์ผจญ และบทความเรื่อง “หนังสืออ่านประกอบบทละครนอกเรื่อง “สังข์ทอง” สำหรับนักศึกษาชาวจีน” ของ SHI LEI ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. สุภัค มหาวรากร และ รองศาสตราจารย์ผกาศรี เย็นบุตร โดยบทความทั้งสองเรื่อง ต่างนำเสนอผลวิจัยเกี่ยวกับการสอนภาษาไทย และวรรณคดีไทยได้อย่างน่าสนใจ

 

บันทึกทางประวัติศาสตร์ และวรรณคดีพุทธศาสนา ยังคงมีแง่มุมให้ศึกษาอย่างลึกซึ้ง และหลากหลาย ดังเช่นบทความเรื่อง “ราชธรรมในจามเทวีวงศ์: ความสัมพันธ์กับการสร้างบารมีเพื่อเป็นพระอินทร์” ของ อาจารย์ธีรวัฒน์ พูลทอง และบทความเรื่อง “พระราชนิพนธ์ “พระมหาชนก”: การสืบทอดและการสร้างสรรค์วรรณคดีชาดกในบริบทสังคมไทยร่วมสมัย” ของ อาจารย์ ดร. ณัฐกาญจน์ นาคนวล บทความทั้งสองเรื่อง ต่างแสดงให้เห็นความสำคัญของพุทธศาสนา ที่เป็นแกนกลางของสังคมไทย

 

บทความสองเรื่องสุดท้าย เป็นบทความที่เกี่ยวกับภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่บทความเรื่อง “ครุพัน: สหัสวัตถุศักดิ์สิทธิ์กับบทบาทหน้าที่ในวัฒนธรรมอีสาน” ของ อาจารย์ ดร. สุทธินันท์ ศรีอ่อน และบทความเรื่อง “ประเพณีแซนโฎนตาบูชาบรรพบุรุษ: บทบาทประเพณีที่มีต่อชาวสุรินทร์ในปัจจุบัน” ของ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. สารภี ขาวดี บทความทั้งสองเรื่อง แสดงให้เห็นเอกลักษณ์ของวัฒนธรรมอีสานได้อย่างเด่นชัด ทั้งยังแสดงให้เห็นความสำคัญของประเพณี และวัฒนธรรมที่มีต่อกลุ่มคนเจ้าของวัฒนธรรม

 

วารสารไทยศึกษาขอขอบพระคุณผู้ทรงคุณวุฒิทุกท่าน ที่ร่วมกันชี้แนะ และให้ข้อคิดเห็นอันเป็นประโยชน์ ที่ทำให้ผู้เขียนทุกท่านได้นำมาปรับปรุง จนบทความมีความสมบูรณ์มากขึ้น รวมทั้งขอขอบพระคุณผู้อ่านทุกท่าน ที่สนใจติดตามวารสารมาอย่างต่อเนื่อง หวังว่าจะได้รับความกรุณาจากทุกฝ่ายต่อไปในอนาคต

 

 

รองศาสตราจารย์ ดร. สุจิตรา จงสถิตย์วัฒนา

 

ผู้อำนวยการสถาบันไทยศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย