มหาชนกชาดก กับการสร้างสรรค์ใหม่

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุภัค มหาวรากร

 

สาขาวิชาภาษาไทย คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

 

 

มหาชนกชาดกในพระไตรปิฎกนำมาสร้างสรรค์ในสังคมไทยหลากหลายรูปแบบ โดยมีบทพระราชนิพนธ์เรื่องพระมหาชนก พระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชเป็น “ต้นแบบ” สำคัญ แสดงถึง “วิริยะ” คือความเพียรหรือความกล้า กล่าวคือ กล้าทำความดี กล้าทำในสิ่งที่ถูกต้อง

 

มหาชนกชาดกในรูปแบบต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการแสดงโอเปร่า ละครเวที หนังสือการ์ตูน การ์ตูนอนิเมชั่น ยังคงปรากฏแนวคิดเรื่อง “วิริยะ” เป็นสำคัญ ดังนั้นการนำเสนอเรื่องพระมหาชนกแก่เยาวชนในสื่อการ์ตูน นับเป็นวิธีการหนึ่งในการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมเรื่องวิริยะแก่เยาวชนซึ่งเริ่มทำได้ด้วยตนเอง นำไปสู่ประโยชน์แก่สังคมและประเทศชาติ เป็นการอธิบายและเรียนรู้ “โลกกับธรรม” ในสังคมไทยปัจจุบันเพื่อแสดงให้เห็นว่า “คนล่วงทุกข์ได้เพราะความเพียร”

 

 

(เสนอในการประชุมวิชาการระดับชาติ "โลกกับธรรม : ภูมิปัญญาความรู้ในงานพุทธศิลป์อีสาน" ระหว่างวันที่ 22-23 กุมภาพันธ์ 2561 ณ โรงแรมพูลแมน ขอนแก่น ราชาออคิด จังหวัดขอนแก่น จัดโดย โครงการวิวัฒน์ไทยศึกษานานาชาติเพื่อการพัฒนาสังคมไทย (ENITS) สถาบันไทยศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, สาขาวิชาภาษาและวรรณคดีตะวันออก คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี และ สาขาวิชาภาษาไทย คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น)