กล่าวนำ (การประชุมวิชาการระดับชาติ – วิถีไทยกับการใช้เวลาว่าง)

ปัจจุบัน เวลาว่างมีความสำคัญต่อชีวิตของคนทุกช่วงวัย เยาวชนในระบบการศึกษาสมัยใหม่อยู่ภายใต้ความกดดันจากการแข่งขันที่สูงขึ้น กิจกรรมที่สร้างสรรค์นอกเวลาเรียนจึงสำคัญต่อการบรรเทาความเครียดและช่วยกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ คนวัยทำงานต้องต่อสู้ดิ้นรนเพื่อให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ล้วนต้องการเวลาว่างเพื่อสร้างเสริมสุขภาพกายและสุขภาพจิต อันเป็นผลดีต่อการพัฒนาคุณภาพของงาน ส่วนผู้สูงอายุวัยเกษียณที่มีเวลาว่างมากจนอาจรู้สึกเหงา การรู้จักบริหารจัดการเวลาว่างจึงเป็นปัจจัยสำคัญประการหนึ่งที่ช่วยให้ผู้สูงอายุดำรงชีวิตได้อย่างมีความสุข

 

เวลาว่างจึงสัมพันธ์กับความเจริญงอกงามของสังคม การรู้จักใช้เวลาว่างมิใช่เป็นประโยชน์แก่ปัจเจกบุคคลในแง่ของการสร้างสมดุลชีวิตเท่านั้น หากแต่การใช้เวลาว่างที่สร้างสรรค์ของบุคคลแต่ละช่วงวัยยังก่อให้เกิดกิจกรรมและผลผลิตที่เป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม

 

สถาบันไทยศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีดำริจัดประชุมวิชาการระดับชาติ เรื่อง “วิถีไทยกับการใช้เวลาว่าง” เพื่อเผยแพร่และแลกเปลี่ยนความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้เวลาว่างที่สัมพันธ์กับวัฒนธรรมไทย รวมถึงสนับสนุนและสร้างเครือข่ายการศึกษาและการวิจัยด้านไทยศึกษาในลักษณะสหสาขาที่หัวข้อเกี่ยวกับการใช้เวลาว่างในสังคมไทย อันจักอำนวยประโยชน์อย่างกว้างขวางสืบไป

 

 

รองศาสตราจารย์ ดร. สุจิตรา จงสถิตย์วัฒนา

 

ผู้อำนวยการสถาบันไทยศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย