กล่าวนำ (การประชุมวิชาการ – การรักษาโรคกับการใช้ยาสมุนไพรในวัฒนธรรมไทย-ไท)

โครงการวิวัฒน์ไทยและอาเซียนศึกษานานาชาติเพื่อการพัฒนาสังคมไทย (ENITAS) สถาบันไทยศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้พัฒนาเครือข่ายวิชาการไทย-ไทศึกษาร่วมกับศูนย์ล้านนาศึกษา คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และสาขาวิชาภาษาและวัฒนธรรมไทย สำนักวิชาศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง จัดกิจกรรมวิชาการที่จักเป็นจุดเริ่มต้นของการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และความสนใจในวัฒนธรรมไทย-ไท ซึ่งเป็นวัฒนธรรมร่วมของประเทศในกลุ่มอาเซียน และเป็นกิจกรรมที่สนับสนุนนักวิจัยรุ่นใหม่ให้มีโอกาสนำเสนองานวิจัยในประเด็นที่เกี่ยวข้อง

 

คณะผู้จัดการประชุม ได้เลือกหัวข้อการประชุมเกี่ยวกับภูมิปัญญาการรักษาโรคและการใช้ยาสมุนไพรของคนไทย-ไท รวมถึงการประกอบพิธีกรรมตามความเชื่อในการรักษาอาการเจ็บป่วยและเยียวยาจิตใจของคนในท้องถิ่น โดยจักได้รวบรวมมรดกภูมิปัญญาของคนไทย-ไทในการรักษาโรคและสร้างสมดุลแห่งชีวิต รวมทั้งส่งเสริมความเข้าใจวัฒนธรรมและเอกลักษณ์ของคนไทย-ไท จึงมีดำริจัดประชุมวิชาการ เรื่อง การรักษาโรคกับการใช้ยาสมุนไพรในวัฒนธรรมไทย-ไท (2017 Chulalongkorn Thai-Tai Heritage Forum: Healing and Herbal Medicine) ระหว่างวันที่ 22-23 มิถุนายน 2560 ณ โรงแรมเลอ เมอริเดียน จังหวัดเชียงใหม่

 

การประชุมวิชาการครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือด้วยดีจากนักวิชาการและผู้เชี่ยวชาญ ผู้ทรงคุณวุฒิจากสถาบันการศึกษาและหน่วยงานต่างๆ ที่ให้เกียรติมาเป็นวิทยากรเสนอบทความ คณะผู้จัดการประชุมขอขอบพระคุณอย่างสูงไว้ ณ ที่นี้

 

 

รองศาสตราจารย์ ดร. สุจิตรา จงสถิตย์วัฒนา

 

ผู้อำนวยการสถาบันไทยศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย