คำกล่าวเปิดการประชุม (การประชุมวิชาการระดับชาติ – ผ้าทอในวิถีชีวิตไทย-ไท)

คำกล่าวเปิดการประชุม

ในพิธีเปิดการประชุมวิชาการระดับชาติ

 

ผ้าทอในวิถีชีวิตไทย – ไท

 

โดย  รองศาสตราจารย์ ดร.ศุภชัย  สมัปปิโต

อธิการบดี มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

 

 

เรียน ผู้อำนวยการ สถาบันไทยศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

        ท่านวิทยากร  ผู้เข้าร่วมประชุม และผู้มีเกียรติทุกท่าน

 

กระผมมีความยินดีและรู้สึกเป็นเกียรติเป็นอย่างยิ่งที่ได้มาเป็นประธานเปิดงาน “การประชุมวิชาการระดับชาติเรื่อง “ผ้าทอในวิถีชีวิตไทย-ไท” เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีสวรินทิรา บรมราชเทวี พระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า ในโอกาสที่องค์การยูเนสโกประกาศยกย่องให้เป็นบุคคลสำคัญของโลก ในวาระครบ 150 ปี พระราชสมภพ ซึ่งจัดโดย โครงการวิวัฒน์ไทยศึกษานานาชาติเพื่อการพัฒนาสังคมไทย (ENITS) สถาบันไทยศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกับ สถาบันวิจัยศิลปะและวัฒนธรรมอีสาน มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ในวันนี้

 

ดังที่ทราบกันดีแล้วว่า เครื่องนุ่งห่ม คือหนึ่งในปัจจัยสี่ ที่มีความจำเป็นในการดำรงชีวิตของมนุษย์และถือเป็นข้อมูลทางวัฒนธรรมที่สามารถสะท้อนให้เห็นภูมิปัญญาที่สร้างสรรค์ขึ้นจากผู้คนในท้องถิ่นต่างๆ ได้เป็นอย่างดี โดยอาศัยวัตถุดิบจากธรรมชาติทั้งหลาย ผสมผสานกับเทคนิคและภูมิปัญญาพื้นบ้าน จนกระทั่งก่อเกิดเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีความสวยงามและทรงคุณค่า สามารถแสดงออกซึ่งตัวตนทางสังคมของชุมชนท้องถิ่น รวมถึงสะท้อนให้เห็นถึงอัตลักษณ์ทางชาติพันธุ์ได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มชาติพันธุ์ไทที่อยู่ในประเทศไทย รวมไปถึงชาติพันธุ์ไทที่มีถิ่นอาศัยอยู่นอกเขตประเทศไทย ซึ่งถือเป็นกลุ่มชนหนึ่งที่สามารถผลิตเครื่องนุ่งห่มได้อย่างประณีต งดงาม และมีความโดดเด่นยิ่ง

 

ด้วยความสำคัญดังกล่าว ทำให้มีนักวิชาการและบุคคลมากมายหันมาให้ความสนใจในการศึกษาค้นคว้า รวมถึงจัดทำพิพิธภัณฑ์เกี่ยวกับผ้าต่างๆ บ้างก็จัดทำหนังสือ และได้มีการศึกษาค้นคว้าวิจัยเกี่ยวกับผ้าทอในหลากหลายแง่มุม เพื่อสืบสานองค์ความรู้เกี่ยวกับผ้าให้ดำรงคงอยู่ เป็นที่ประจักษ์ และคงไว้ซึ่งคุณค่าภูมิปัญญาด้านนี้ให้คงอยู่สืบไป

 

ด้วยเหตุนี้ กระผมจึงมีความเชื่อมั่นว่า การประชุมทางวิชาการระดับชาติในครั้งนี้จะเวทีเพื่อเผยแพร่องค์ความรู้เกี่ยวกับผ้าทอในวิถีวัฒนธรรมของคนไทย -ไทในถิ่นต่างๆ โดยเฉพาะในสังคมลุ่มแม่น้ำโขง ตลอดจนเป็นเวทีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ สร้างเครือข่ายทางวิชาการด้านผ้าทอในสังคมไทยให้เกิดความเข้มแข็งยิ่งขึ้น

 

บัดนี้ ได้เวลาอันสมควรแล้ว กระผมขอเปิดงาน “การประชุมวิชาการระดับชาติเรื่อง “ผ้าทอในวิถีชีวิตไทย-ไท” ขอให้การประชุมในวันนี้ดำเนินด้วยดี และบรรลุผลตามวัตถุประสงค์ทุกประการ ขอขอบคุณ สถาบันไทยศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยที่ร่วมเป็นเครือข่ายในการจัดประชุมในครั้งนี้ ขอบคุณวิทยากรทุกท่านที่กรุณามาถ่ายทอดความรู้ รวมถึงบุคลากรทุกท่านที่มีส่วนร่วมในการจัดประชุมครั้งนี้ และขออวยพรให้ผู้เข้าร่วมประชุมวิชาการทุกท่านประสบแต่ความสุขโดยทั่วกัน