ศาสนาและกลุ่มชาติพันธุ์ของเมืองในแอ่งสกลนคร จากบันทึกของชาวตะวันตกในคริสต์ศตวรรษที่ 19

อาจารย์ภูริภูมิ ชมพูนุช

 

คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

 

 

บทความนี้ต้องการศึกษาเรื่องศาสนาและกลุ่มชาติพันธุ์ของเมืองในแอ่งสกลนคร โดยพิจารณาจากเอกสารบันทึกของชาวตะวันตกที่เดินทางเข้ามายังแอ่งสกลนครและพื้นที่ลุ่มแม่น้ำโขง ในคริสต์ศตวรรษที่ 19 ซึ่งเป็นหลักฐานเอกสารร่วมสมัยที่สำคัญสำหรับการศึกษาเรื่องราวในอดีตของท้องถิ่น

 

จากการพิจารณาเอกสารดังกล่าว พบว่า เมืองในแอ่งสกลนคร ในคริสต์ศตวรรษที่ 19 มีความหลากหลายของกลุ่มชาติพันธุ์เนื่องจากมีการเคลื่อนย้ายของผู้คนหลากหลายกลุ่มจากฝั่งซ้ายของแม่น้ำโขงเข้ามาตั้งหลักแหล่ง ส่งผลให้ประชากรของเมืองเพิ่มจำนวนและมีเมืองเกิดใหม่มากขึ้นด้วย ในแต่ละกลุ่มชาติพันธุ์มีวัฒนธรรมความเชื่อ การนับถือของตัวเอง และนอกจากพุทธศาสนาแล้วในช่วงเวลานี้ยังมีการยอมรับนับถือคริสต์ศาสนาที่เผยแพร่เข้ามายังแอ่งสกลนครและบริเวณลุ่มแม่น้ำโขงโดยบาทหลวงชาวฝรั่งเศสด้วย

 

 

(เสนอในการประชุมวิชาการระดับชาติ "ความเชื่อ เรื่องเล่า ตำนาน กับชาติพันธุ์ในลุ่มน้ำโขง" ระหว่างวันที่ 11-12 กุมภาพันธ์ 2559 ณ หอประชุมมหาวชิราลงกรณ มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร จังหวัดสกลนคร จัดโดย โครงการวิวัฒน์ไทยศึกษานานาชาติเพื่อการพัฒนาสังคมไทย (ENITS) สถาบันไทยศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร)