เกี่ยวกับศูนย์ข้อมูลไทยศึกษา

ศูนย์ข้อมูลไทยศึกษา เป็นส่วนหนึ่งของ สถาบันไทยศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ตั้งขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2533 ทำหน้าที่รวบรวม และแลกเปลี่ยนข้อมูลการศึกษาวิจัยด้านไทยศึกษา ครอบคลุมเรื่องเกี่ยวกับไทยทุกแขนง ในสาขาวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี สังคมศาสตร์ มนุษยศาสตร์ ข้อมูลเกี่ยวกับสังคม และวัฒนธรรมไทย ประเพณี พิธีกรรม ศาสนา ความเชื่อ กลุ่มชาติพันธุ์ และการศึกษาเรื่องชนชาติไท ตลอดจนข้อมูลเกี่ยวกับประวัติศาสตร์จากการบอกเล่า และวัฒนธรรมมุขปาฐะ เพื่อประโยชน์ต่อการส่งเสริมการวิจัยและการเรียนการสอนในมหาวิทยาลัย เป็นแหล่งค้นคว้าอ้างอิง ทั้งในระดับชาติ และนานาชาติ

 

ในปี พ.ศ. 2536 ศูนย์ข้อมูลไทยศึกษาได้เริ่มนำระบบคอมพิวเตอร์มาใช้จัดเก็บ และสืบค้นสารนิเทศน์ด้านไทยศึกษา โดยได้ดำเนินการจัดทำ ฐานข้อมูลงานวิจัยเกี่ยวกับสังคมและวัฒนธรรมไทย ซึ่งได้รวบรวมจากสถาบันไทยศึกษา และหน่วยงานต่างๆ การใช้คอมพิวเตอร์ในจัดเก็บระบบข้อมูล ทำให้สามารถสืบค้นข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ

 

ศูนย์ข้อมูลไทยศึกษาได้เข้าสู่ระบบ Chulalinet (Chulalongkorn University Library Information Network) ซึ่งเป็นโครงการความร่วมมือ ระหว่างห้องสมุดภายในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งผู้ใช้สามารถสืบค้นข้อมูลได้ทั้งภายใน และภายนอกมหาวิทยาลัย โดยไม่จำเป็นต้องมาที่ห้องสมุด

 

ปัจจุบันโครงการ Chulalinet มีห้องสมุดเข้าร่วมประมาณ 46 แห่ง ให้บริการแก่ อาจารย์ นิสิต นักศึกษา เจ้าหน้าที่ และผู้สนใจทั่วไป สามารถสืบค้นรายการบรรณานุกรมของทรัพยากรสารสนเทศ ได้แก่ หนังสือ วารสาร จุลสาร รายงานวิจัย วิทยานิพนธ์ สื่ออิเล็กทรอนิกส์ และสื่อโสตทัศน์ ทางออนไลน์ (Online Public Access Catalog Online – OPAC)

 

 

ระบบการจัดการทรัพยากรข้อมูล

 

ศูนย์ข้อมูลไทยศึกษา จัดเก็บรวบรวมทรัพยากรข้อมูล เพื่อเป็นสื่อทางวิชาการ และวัสดุการศึกษา แบ่งได้เป็น 3 ประเภท ดังนี้

 

สื่อสิ่งพิมพ์ ได้แก่ หนังสือ ทั้งภาษาไทย และภาษาต่างประเทศ วารสาร งานวิจัย และ เอกสารสัมมนาวิชาการ

 

สื่อโสตทัศนวัสดุ ได้แก่ วิดัทัศน์ สไลด์ แผ่นซีดี และ เทปบันทึกเสียง

 

สื่ออิเล็กทรอนิกส์ ได้แก่ ฐานข้อมูล สื่อมัลติมีเดีย

 

ในการสืบค้นข้อมูลสื่อสิ่งพิมพ์ของศูนย์ฯ สามารถสืบจาก ฐานข้อมูลเครือข่ายห้องสมุดจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย Chulalinet จัดหมวดหมู่ตามระบบดิวอี้ (Dewey Decimal Classification)

 

 

ระเบียบการใช้บริการ

 

ศูนย์ข้อมูลไทยศึกษา ตั้งอยู่ ณ ชั้นลอย อาคารประชาธิปก-รำไพพรรณี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดให้บริการแก่ อาจารย์ นิสิต นักศึกษา เจ้าหน้าที่ และผู้สนใจทั่วไป ระหว่างวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 8.00-16.00 น. ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์

 

 

การพัฒนาและเผยแพร่ข้อมูลอิเลกทรอนิกส์

 

ศูนย์ข้อมูลไทยศึกษา มุ่งเผยแพร่องค์ความรู้ไทยศึกษาในโลกไร้พรมแดน ผ่านระบบเครือข่ายสื่อสารด้วยวิทยาการ และเทคโนโลยีสมัยใหม่ ซึ่งได้ดำเนินการพัฒนา และเผยแพร่สื่อความรู้ ในรูปแบบอิเลกทรอนิกส์ อาทิ ฐานข้อมูลเพื่อการวิจัย การจัดเก็บหนังสืออนุรักษ์ ในรูปแบบหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ รวมถึงการรวบรวมความรู้สืบเนื่อง จากกิจกรรมด้านวิชาการของสถาบันไทยศึกษา ทั้งในลักษณะของสื่อวิดีทัศน์ และบทความออนไลน์ โดยนำมาจัดเก็บอย่างเป็นระบบ และเผยแพร่ทางเว็บไซต์ของสถาบันไทยศึกษา ในลักษณะต่างๆ ดังนี้ 

 

ฐานข้อมูลไทยศึกษา

 

รายการวิทยุไทยศึกษา

 

สื่อมัลติมีเดีย

 

หนังสืออิเล็กทรอนิกส์

 

สารไทยศึกษา