กล่าวนำ (การประชุมวิชาการระดับชาติ – พลวัตแห่งศรัทธา : ศาลเจ้า เทพเจ้า และวิถีชุมชนชาวไทยเชื้อสายจีนท่ามกลางกระแสสังคมร่วมสมัย)

สถาบันไทยศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกับ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี และโครงการการจัดการพื้นที่และทุนทางวัฒนธรรมเพื่อเสริมสร้างศักยภาพผู้ประกอบการและวิสาหกิจ-วัฒนธรรม : ต่อยอดการพัฒนาเศรษฐกิจฐานวัฒนธรรมในวงแหวนพหุวัฒนธรรมเมืองปัตตานี มีดำริจัดงานประชุมวิชาการระดับชาติ “พลวัตแห่งศรัทธา : ศาลเจ้า เทพเจ้า และวิถีชุมชนชาวไทยเชื้อสายจีนท่ามกลางกระแสสังคมร่วมสมัย” ระหว่างวันที่ 22 – 24 มิถุนายน 2565 ณ โรงแรม ซี.เอส.ปัตตานี จังหวัดปัตตานี เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 

 

การประชุมวิชาการครั้งนี้มีเป้าหมายในการขับเคลื่อนงานวิจัยด้านไทยศึกษาที่มีคุณภาพเป็นที่ยอมรับในระดับชาติและนานาชาติ ส่งเสริมการวิจัยเชิงพื้นที่ในด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ตลอดจนเปิดพื้นที่ให้ชุมชนได้มีส่วนร่วมนำเสนอวิถีชีวิตและภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม อันจะนำไปสู่การส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม
อย่างยั่งยืนของชุมชน โดยเฉพาะสามจังหวัดชายแดนใต้ซึ่งเป็นพื้นที่เป้าหมายของการประชุมวิชาการนี้

 

คณะผู้จัดการประชุมได้รับความร่วมมือด้วยดีจากนักวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญ ผู้ทรงคุณวุฒิจากสถาบันการศึกษาและหน่วยงานต่าง ๆ รวมถึงผู้แทนชุมชนต่าง ๆ ที่ให้เกียรติมาเป็นวิทยากรแลกเปลี่ยนองค์ความรู้อันมีค่า ขอขอบพระคุณอย่างสูงไว้ ณ ที่นี้

 

 

รองศาสตราจารย์ฤทธิรงค์  จิวากานนท์ 

 

ผู้อำนวยการสถาบันไทยศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย